THAY ĐỔI MÔ HÌNH KINH DOANH ĐỂ THÍCH ỨNG VỚI XU HƯỚNG TIÊU DÙNG MỚI

THAY ĐỔI MÔ HÌNH KINH DOANH ĐỂ THÍCH ỨNG VỚI XU HƯỚNG TIÊU DÙNG MỚI

www.inanthoidai.vn

Covid-19 đã ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống cá nhân người tiêu dùng, buộc doanh nghiệp cũng phải sáng tạo, phản ứng nhanh để thích ứng với xu hướng và cách thức tiêu dùng mới của người dân. 

Theo đó, thay đổi mô hình kinh doanh, từ sản xuất đến phân phối, vận chuyển, tiêu thụ, là giải pháp tốt nhất giúp doanh nghiệp phát triển trong tình hình mới.

Phát triển thương mại điện tử 

Do tính chất lây nhiễm cao của vi rút Covid-19 và tính tiện lợi từ việc giao-đặt hàng online, các dịch vụ mua bán hàng hóa không tiếp xúc gia tăng mạnh. Theo một khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường của Hoa Kỳ - Forrester, năm 2020, 58% người tiêu dùng chọn chi tiêu trực tuyến, tăng 12% so với mức trước đại dịch.

Tại Báo cáo Khảo sát Triển vọng Kinh doanh thực hiện năm 2021, Công ty tư vấn tài chính Hoa Kỳ - LBMC nhận định, các ngành đều bị ảnh hưởng tiêu cực bởi COVID-19, một số ngành như công nghệ và dịch vụ chuyên nghiệp ít bị ảnh hưởng hơn do đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại trong đó thương mại điện tử  phát triển mạnh.

Trong giai đoạn 5 - 10 năm tới, thế hệ Z sẽ thay thế toàn bộ lực lượng lao động toàn cầu. Theo đó, kinh doanh thương mại điện tử không chỉ đáp ứng thay đổi nhu cầu hiện tại mà còn đón đầu xu thế tiêu dùng tương lai. 

Kinh doanh có ý thức vì nhu cầu người tiêu dùng càng cao và khắt khe hơn.

Kết quả cuộc khảo sát được thực hiện bởi Accenture PLC - một công ty trong Fortune Global 500 - vào tháng 4/2020 cũng cho thấy, 60% người tiêu dùng muốn mua hàng thân thiện với môi trường. Sử dụng ít nhựa hơn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng trước Covid-19, nhưng hiện nay là những lo ngại về biến đổi khí hậu kèm theo môi trường sống. 

Theo Worldbank, tính bền vững là một yếu tố được người tiêu dùng hiện đại quan tâm khi mua sắm. 71% người tiêu dùng trên toàn thế giới cho rằng biến đổi khí hậu cũng quan trọng như Covid và họ sẵn sàng góp phần xây dựng môi trường sống bền vững thông qua chi tiêu vào các sản phẩm được chứng nhận “xanh”, “không ảnh hưởng môi trường”.

Người tiêu dùng thiện cảm nhiều hơn đối với các thương hiệu có tinh thần trách nhiệm, có thể giúp làm cho thế giới sạch hơn. Chính vì vậy, doanh nghiệp cũng sẽ phải thay đổi mô hình sản xuất – kinh doanh, từ tìm nguồn cung ứng tiêu chuẩn và bền vững đến xây dựng quy trình sản xuất không ô nhiễm, tác động tiêu cực đến môi trường, phân phối các sản phẩm có “nhãn xanh” thân thiện môi trường đến tay người tiêu dùng. 

Xu hướng sử dụng bao bì giấy thay thế bao bì ni-long để giảm thiểu lượng rác thải nhựa ra môi trường ngày càng được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Các loại bao bì giấy có khả năng in ấn và chất liệu đa dạng giúp doanh nghiệp cải thiện hình ảnh của mình trong mắt khách hàng. Ví dụ như: thùng Carton, thùng đựng trái cây, hộp ship COD, hộp giày, hộp giấy, tem, nhãn, túi giấy,... tại https://inanthoidai.vn/dich-vu-in-an-thoi-dai

Kết luận: Thời đại 4.0 mọi thứ thay đổi liên tục theo sự phát triển của xã hội, chúng ta cần phải đổi mới mô hình kinh doanh của mình để thích ứng với nhu cầu tiêu dùng mới của khách hàng từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

 

Bình luận
Thiết kế web bởi thân thiện web